วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

560301_รายการตอบปัญหา(ละ)ดับชาติ ตอน ๒


รายการตอบปัญหา(ละ)ดับชาติ ตอน ๒ งานพุทธาภิเษกฯครั้งที่ ๓๗ 
โดยพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ ณ พุทธสถานศาลีอโศก จ.นครสวรรค์ เมื่อวันศุกร์ที่ ๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖
ลิงค์ mp3 ประจำวันนี้ ดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://bit.ly/YXMGb3  

            เมื่อวานมีคนเขียนขึ้นมาที่วิจารณ์คนวัดที่มีการเลี้ยงดูผู้ชาย ให้นอนด้วยกัน อาบน้ำประเจิดประเจ้อ วันนี้มีคนเขียนมาชี้แจงว่า
ก่อนอื่น นส.ใจฟ้า ทรัพย์สินทวีลาภ ขออภัยที่ทำให้หลายคนเกิดความไม่พอใจ หลังรายการมีเด็กนร.สัมมาสิกขาชี้ไปที่ลุงเต็ม แล้วถามใจฟ้าว่า ลุงเขาเป็นอะไรครับ...ตอบว่า ลุงเป็นโรคลมชักมาตั้งแต่เกิด แต่พอวันที่ ๒๘ เย็น หลังจบรายการ น้องสัมมาสิกขาท่านเดิมก็มาบอกว่าวันนี้พ่อครูประจานลุงทุกอย่างเลย ฟ้าส่งน้องสัมมาสิกขาตัวน้อยมาให้มีสัญชาติคนตรง ขออนุญาตบอกข้อมูลดังนี้คือ
คลิปรายการ ตอบปัญหา(ละ)ดับชาติ ตอน ๒ ธรรมะภาคบ่าย เมื่อวันศุกร์ ที่ ๑ ม๊.ค. ๒๕๕๖ งานพุทธาภิเษกครั้งที่ ๓๗ พุทธสถานศาลีอโศก นครสวรรค์ โดยพ่อครูสมณะโพธิรักษ์ 

ผู้ชายคนนี้เขาชื่อว่า เต็มบุญ ซื่อศิริกุลชัย เป็นโรคลมชักมาตั้งแต่เกิด ตั้งแต่สามขวบ หมอต้องให้ยามาระงับ และต่อมามีการล้มลงแล้วตะโพกหัก ไม่สามารถรักษาได้ เจ็บสะโพกมาก ขี้เยี่ยวไม่ได้ ลุกไม่ได้ คนดูแลก็โมโห คนเลี้ยงดูก็ไม่ไหว เฮียเต็ม เกิดมารับวิบากกรรม แต่เป็นผู้ปฏิบัติธรรมได้ ปฏิบัติกินมังไม่กินไข่ ปัจจุบันพัฒนา จากเดิม มาเข้าคอร์สว.บบบ. กลับบ้านเลิกกินกาแฟได้ งานพุทธาฯกินมื้อเดียวบริสุทธิ์ไม่กินน้ำชาไม่นอนกลางวัน ทำวัตรเช้า-เย็นหากไม่เพลียจะไม่กลับที่พัก จะทำวัตรให้ได้ และที่ว่ากลางคืนจะร้องนั้นไม่ใช่แต่เป็นดิฉันที่ไอ อยากให้เฮียเต็มมาใกล้มิตรดีสังคมสิ่ง ชักทุกเดือนเดือนละสี่ครั้ง  ขี้เยียวไม่เป็นเวลา วุ่นวายตลอด  อยู่กับยมฑูตตลอด ไม่มีเวลาไปคิดเรื่องกาม ต่อไปจะพาไปอยู่บ้านราชฯคนบ้านราชฯจะรับไหม?...

มีคนเขียนมาเพิ่มเติมอีกว่า....ดิฉันได้ยินคนตำหนิญาติธรรมที่เอาญาติมาเลี้ยงแล้ว ก็เข้าใจ สัมผัสญาติธรรมหญิงท่านนั้นแล้วก็ชื่นชมที่เอาภาระคนป่วย ก็เห็นความพัฒนาการว่าเขาสงบได้มากขึ้น ส่งเสียงน้อยลง ก็แอบชื่นชมอนุโมทนากับพี่ใจฟ้า
พ่อท่านว่า..จริงๆเขาไม่ใช่ญาติกัน จะมีวิบากอะไรก็ไม่รู้ ก็รับมาดูแลกัน จะมาอยู่ก็ถามกรรมการชุมชนดู คุณใจฟ้าเขาก็คนเก่าคนแก่ พค.ตอบแทนกรรมการไม่ได้ ที่บ้านราชฯตอนนี้มีทั้งคนแก่คนป่วย คนทุพพลภาพ นอนเตียงก็ผลัดกันไปดู มีญาติของคนนั้นคนนี้ มาก็จำนน บางทีพี่น้องเขาไม่เอาเขาก็ให้คนอยู่วัดเขาว่าไม่มีงาน เขาเข้าใจว่าคนในวัดไม่มีงานไม่ได้หาเงิน คนเขาคิดง่ายๆตื้นๆก็ไม่เป็นไร บางทีพ่อแม่ อายุมากแล้วก็มา เราพึ่งแก่พึ่งเจ็บพึ่งตายกันพอได้
ตอนนี้บ้านราชฯจะสร้างรพ.ที่ให้กว้างขวางพอได้ ก็ทำลำลองเป็นศาลาสุขภาพแล้วแต่ก็คับแคบ มีบ้านชิดตะวันกับพ่อแม่เขาสร้างบ้านแล้วก็ไม่ตลอดสร้างแล้วก็ทิ้งไว้นาน สุดท้ายก็ยกให้บ้านราชฯไปเลย จึงจะยกให้เป็นอาคารศาลาสุขภาพ กำลังต่อเติมไปไม่เสร็จทีเดียว ทีนี้พค.มาเห็นวิมานของปฐมอโศกสร้างก็น่าจะเหมาะสมกับเป็นศาลาสุขภาพมากกว่าและปฐมอโศกก็น่าจะไปอยู่ที่บ้านชิดตะวันแทนก็ให้ไปพูดคุยกันดูที่พค.ดำริอย่างนี้จะพอเป็นไปได้ไหม ก็แสดงความเห็นไม่ได้สั่งการ ก็ไปคิดพิจารณากัน จะเป็นไปได้อย่างไร
·       พค.คิดว่าโครงการคืนชีวิตให้แม่มูนจะมีคนตอบรับอย่างไร?.........ตอบ....พค.เสียดายลำน้ำมูล ที่แต่ก่อนมีชีวิตชีวา มีเรือแจวเรือข้ามฟาก เราก็จะทำตลาดน้ำเสริมกับตลาดอาริยะเดิม จะได้รับการตอบรับเท่าไหร่ไม่รู้ เราทำไปตามแรงสมรรถนะที่เราพอทำได้ในปัญญาพวกเรา ไม่ได้ทำเพื่อหากิน ล่าลาภยศ โลกธรรม แต่ทำเพื่อปฏิบัติธรรม ตามมรรคองค์ ๘ จรณะ ๑๕ ให้มีพลังปัญญาเจริญขึ้น อวิชชาลดลง ให้มีวิชชา ๘ มีโลกุตระ โลกะวิทู โลกานุกัมมปา ทำอย่างมีสัมมาทิฏฐิ มีพฤติภาพที่เป็นพุทธ กินอยู่หลับนอนชีวิตดำเนินไป ซึ่งจะเป็นอย่างไรเชิญมาดูได้ มาสัมผัสดูเอง ก็ชื่นใจดีใจที่พพจ.ยืนยันมา ๒๖๐๐ ปีก็ยังอกาลิโก มีอาริยะมีโลกุตระได้ และพยากรณ์ต่อไปว่าอนาคตคนจะไม่เอาของพพจ. จะมีที่เพี้ยนไปมาสอน
·       รัฐเขตกำลังฟังพ่อท่าน อยู่ริมมูลพืชผักปลูกเยอะ อาจเหลือ อยากให้จัดยาวเพิ่มอีก งานปลุกเสกฯ ๗ วันแล้วต่อตลาดอาริยะอีก ๑๓-๑๕ เป็นเวลา ๑๐ วันเต็มถ้วนเลย ...ตอบ...ถ้าจะต่อก็บอกได้เลยถ้าคนครึกครื้นก็จะต่อไปก็ไม่มีปัญหาถ้าเรามีแรง แต่ถ้าเราหมดแรงแล้วก็ต้องให้พักก่อน
·       ถ้าปฏิบัติกดข่มแล้วจางคลาย จะเรียกว่าปฏิบัติได้ผลหรือไม่?...ตอบ การกดข่มก็จางคลายได้ เป็นอุปการะได้แต่นานมาก แต่ถ้าไม่เกิดปัญญาว่าไม่มีมันดีกว่ามี ยกตัวอย่างแต่ก่อนมีคู่ว่าดี แต่พอเลิกแล้วดีกว่าก็ไม่มีอีก แต่ถ้ายังไม่ชัดก็จะกลับไปอีก
·       ช่วยเฉลยข้อสอบข้อ ๑๐ ด้วย ทำไม่พ่อครูต้องขอบคุณชีวิต ? เขาว่าน่าจะเป็นข้อ ค.จึงถูก....
ก.      ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ข.ได้ทำประโยชน์เพื่อมวลมนุษย์  ค.ได้เรียนรู้ทุกข์ ง.ไม่มีข้อถูก  ...ตอบ.....ตอบ ข.
·       ผมอยู่ด้านนอกไม่ทราบเลยว่าตนมีศีลธรรมมากน้อยเพียงใด รู้แต่ว่าตนไม่เห็นแก่ตัว พบชาวอโศกตอนชุมนุม ชื่นชอบมาก ทำให้มีความหวังที่จะได้ศึกษาแก่นแท้ของพุทธศาสนา และบอกกับน้ำดินว่าจะมาปฏิบัติธรรม แต่ก็ไม่ได้มาซักที อยากทราบขั้นตอนการบวชเป็นพระอโศกมีขั้นตอนอย่างไร ยังคงอยู่หรือไม่?. ผมได้ลงทะเบียนด้วยชีวิตแล้ว มีการบ้านที่เกิดในเวลา ๑ ปี ควรเข้าหาอาจารย์ท่านใดเพื่อปฏิบัติต่อ..ตอบ...ก็ยังคงมีระเบียบหลักเกณฑ์ ในการมาบวชเช่นเดิม
·       เท่าที่ทราบทุกพุทธสถานต้องการเพิ่มมวล แต่ปัจจุบันมีผู้แนะนำให้เข้ามาแต่ตัวเขาที่แนะนำมาเขาก็ยังไปๆมาๆ เมื่อสัมผัสกับอโศกแล้วก็รู้ว่ายาก ทำไมคนกินมังฯมานาน เนื้อตัวน่าจะมีแต่พืชผักมีแต่ความสดใส ไม่มีสัตว์อยู่ แต่ก็มีคนที่ยึดว่าวัดของตน และก็มีคนที่มีเมตตาอยู่ ดูจากภายนอกเท่าที่ดูจากการชุมนุม เด็กอโศกดูดี แต่ก็กลับเรื่องเล็กน้อยเด็กอโศกกลับทำไม่ได้...ตอบ การตำหนินั้นพพจ.ว่า การชี้ขุมทรัพย์นั้นดี
·       ดิฉันเป็นสัตว์ใต้ต้นโพธิ์มานานแล้ว ได้ไปสอบ ว.บบบ. ปี ๕๖ ผ่านค่ะ ดิฉันจะไปช่วยสร้างริมมูล ๑ เดือนค่ะ เพราะชอบธรรมชาติ พค.ก็ชวนให้มาเป็น ๑ ในพัน แต่ไม่มาไปปลูกบ้านที่วังน้ำเขียว บัดนี้ต้องปล่อยต้นไม่ขาดน้ำตาย แต่ก็ตัดใจจากต้นไม้ไปแม่มูล ๑ เดือน....ตอบ.....
·       ประมุขศาสนาคริสต์ลาออกเพราะอะไรมีแรงกดดันหรือไม่ มีผลต่อโลกต่อพุทธจักรอย่างไร ....
ตอบ... ลาออกทำไม...ไม่รู้ แต่ตามข่าวคือสุขภาพเสื่อมโทรมจนรับงานไม่ได้ มีแรงกดดันหรือไม่...ไม่รู้เลย   มีผลต่อชาวโลกก็ไม่รู้ จะมีผลต่อพุทธจักร ก็ไม่รู้อีก   ก็น่าจะมีอิทธิพล คริสต์มีคนนับถือมากกว่าพุทธ อิสลามมีคนนับถือมากสุดในโลก แต่คนนับถือศาสนาเงินมากที่สุดในโลก มีเงินเป็นพระเจ้ามากที่สุด
·       ผู้ยังห่างไกลศาสนาและไม่รู้อยู่มาก...การทำทานให้เงิน สิ่งของ คนที่ให้ก็นับถือศรัทธาคนที่ให้ ผู้รับก็รับไปใจผู้รับจะคิดอย่างไร ผู้ให้ก็ไม่เคยจะรับรู้ความคิดของผู้รับ ผู้ให้ก็ดีใจเหลือเกิน จึงพูดด้วยความดีใจที่ได้ให้ การพูดอย่างนี้เป็นบาปด้วยหรือเป็นกิเลสด้วยหรือ?...เป็นกามราคะหรือไม่....จะทำอย่างไร?....ตอบ.....สรุปความคือผู้ให้ให้ด้วยสุจริตใจ ศรัทธาในผู้รับ ไม่คิดว่าเขาจะเอาไปทำอะไร ก็ไม่เป็นบาป ถ้าพูดในสิ่งที่ได้ทำดี ได้ภูมิใจในสิ่งที่ทำดี มีแต่ว่าให้อ่านจิตที่เราได้ทำทานเรามีจิตอยากอวดโอ่ เป็นอัตตา เป็นการเสริมกิเลสหรือไม่ ถ้าไม่มีกิเลสก็พูดได้ อธิบายเพื่อความเข้าใจ ข้อสำคัญต้องตั้งจิตไว้ชอบ ทำใจในใจให้ทานเพื่อละโลภ อย่าคิดนึกเอามาให้ตนเอง ต้องคิดว่าให้ไปไม่ใช่เอามา เป็นมโนกรรมที่ให้
·       เคยสัญญากับหลวงปู่ว่าจะเลิกกินไข่ แต่ก็ไปกินอีก ต่อมาก็ไปสารภาพบาปกับหลวงปู่อีก ก็สัญญาอีกแต่แล้วก็กลับไปกินอีก......หนูขอยกเลิกสัญญาได้ไหม?........ตอบ...ก็ถ้าไม่ไหวก็ให้ยกเลิกสัญญา พักไว้ก่อนได้
·       จิตใต้สำนึก กับจิตไร้สำนึก จะเรียนรู้ได้อย่างไร?.......ตอบ  จิตใต้สำนึก เรียกว่า subconscious ถ้าลึกลงไปอีกเรียก จิตไร้สำนึกUnconscious คนเราในชีวิตก็พยายามใช้จิตสำนึก เราก็ระวังจิตใต้สำนึก ถ้าเป็นคนจิตดีก็ใช้จิตใต้สำนึกที่ดีมาใช้ได้ แต่ถ้าไม่ศึกษาจิตก็จะมีจิตใต้สำนึกที่ไม่ดีออกมา วิธีที่จะเข้าถึงจิตใต้สำนึก คือล้างที่อยู่ในสำนึกเรานี่แหละ แล้วจะมีพลังเจโต ปัญญา รู้จิตที่อยู่ในระดับสองสาม นั้นออกมาให้ล้าง แต่ถ้าไม่ถูกวิธีจิตใต้สำนึกและไร้สำนึกก็จะหลบลึกลงไปอีก การนั่งหลับตาสมาธินั้นไม่ใช่ทางแท้ทางเอก ส่วนทางเอกนั้นปฏิบัติมรรค ๗ องค์ และปฏิบัติอย่างรู้ทวาร ๖ เปิดตาลืมตา รู้นามรูป ในปฏิจจสมุปบาท อย่างมรรคองค์ ๘ เรื่องสัมมาสมาธินั้นปฏิบัติมรรค์ ๗ องค์มาสั่งสมเป็นสัมมาสมาธิ การไปนั่งหลับตาสมาธิไม่ใช่ทางเอก พค.อุตส่าห์บอกว่าเป็นโพธิสัตว์ ถ้าไม่จริง พค.จะขยายพระไตรฯไปรอดได้อย่างไร ที่อธิบายหลักการพพจ.ได้รัดร้อย เป็นมาลัยมีสีสัน ก็ไม่ได้ยกตัวเองหรือแก้ตัวแต่อย่างใด
·       หลวงปู่คะ ทางกระทรวงการศึกษา เขาอนุญาตให้เด็กนร.ไว้ผมยาวได้ ทำไมรร.เราไม่อนุญาตให้ไว้ได้ ตอบ....ขนาดกระทรวงเขาไม่มีว่าไม่ให้ใช้มือถือ แต่สัมมาสิกขาเราไม่ให้มี เราไม่ให้ใช้เงินหนักกว่าอีก แค่ไม่ตัดผมอย่ามาขอเลย มันเป็นไปเพื่อขัดเกลา ข้างนอกเขาเละเลย กดโทรศัพท์กันเลอะเทอะ
·       ตัณหามีอะไรบ้างคะ....ตอบ....ตัณหามี ๖ เกิดจาก ตากระทบรูป หูกระทบเสียง กลิ่นกระทบจมูก รสสัมผัสลิ้น สัมผัสกายกระทบกาย ธรรมารมณ์กระทบใจ  มีตัณหา ๓ คือ กามตัณหา(กามภพ) ภวตัณหา(รูปภพพ อรูปภพ) วิภวตัณหา (ความอยากไม่ให้มีภพ เป็นตัณหาล้างตัณหา)
·       มาใหม่ใจเต็มร้อย...ญาติธรรมหลายคนไม่ได้ดังใจถูกขัดจากหมู่กลุ่ม เพราะตัวเองไม่ได้อยู่ประจำต่อเนื่อง พอเข้าไปในหมู่ก็เพ่งโทส พอถูกคนอยู่ประจำว่าก็เผ่นหนี...จะเห็นใจใครดี..ตอบ...ก็เห็นใจทั้งสองฝ่าย พยายามดูเข้าใจให้ถูก ว่าคนนี้คนนั้นเป็นอย่างไรแล้วเอาความจริงมาพิจารณา ถ้าปล่อยไปจะเสียหายก็ไปบอกข้อมูลผู้ใหญ่ ไม่ใช่ฟ้อง การฟ้องคือไปรายงานแต่ใส่ไข่ การให้ข้อมูลให้รายงานตามจริง แล้วผู้ใหญ่ก็จะช่วยกัน
·       มีโครงการลากเรือลงน้ำ เหมือนภาพประวัติศาสตร์ที่เคยดูเมื่อไหร่....ตอบ..ในงานนี้แหละมีเรือใหญ่ที่เราจะลากลงน้ำอีกสามลำ ใครอยากลากเชิญ ...กำลังเร่งกันอยู่ เราจะใช้เรือนี่วิ่งให้จุ้นจ้านในแม่มูนเลย มันลำใหญ่เท่ากับตึกค้าขายสองตึก ความยาวลำละ ๒๐ เมตรขึ้น กว้างมากกว่า ๘ เมตร เท่ากัน ๒ คูหาตึก ไม่มีลำไหนต่ำกว่า ๕๐ ตัน
·       การบูชาพุทธ ธรรม สงฆ์ ด้วยการจุดเทียน บูชาดอกไม้มีผลอย่างไร?จำเป็นหรือไม่?...ตอบ มีหลักฐานอ้างอิงในจุลศีล มัชฌมศีล มหาศีลว่า ศาสนาพุทธเป็นอเทวนิยม ไม่มีการใช้แบบเทวนิยมในการบูชา ในไทยเรามีท่านพุทธทาสพยายามไม่เอาให้ใช้พวกนี้ พพจ.ให้เว้นขาด อัคคียัญ สิญจนยัญ ในการบูชา แต่พุทธเพี้ยนไปแล้วมาก ขนาดพพจ.ก่อนปรินิพพานว่า ดอกไม้ไม่ใช่เครื่องบูชา การปฏิบัติคือเครื่องบูชา ถือว่าดอกไม้เป็นวัตถุอนามาสสำหรับนักบวช เด็ก ผู้หญิง เงินทอง ถือเป็นของอนามาส พวกเราอโศกไม่จำเป็นต้องใช้พวกนี้ดอกไม้ธูปเทียนเราไม่ใช้
·       เห็นสังคมข้างนอกถวายน้ำขวด กับศาลพระภูมิสามารถส่งถึงคนตายไปแล้วได้หรือไม่?ให้คนที่จะเป็นไม่ดีกว่าหรือ?..ตอบ...เป็นวิธีแบบเทวนิยม เขาเชื่อวิญญาณแบบล่องลอย แต่พพจ.ว่าตายไปแล้วก็ไปตามวิบาก มันมีพื้นแบบเทวนิยมมานานแล้ว พอพพจ.ตรัสรู้มาคนก็เข้าใจได้ยากได้น้อย แต่เป็นประโยชน์คุณค่าจริง จะได้น้อยได้มากก็ไม่ใช่ปัญหา
·       เลือกตั้งผู้ว่า กทม. ๓ มี.ค. ๕๖ คุณเสรีฯควรทำอย่างไรให้พลังเงียบออกมา?...ตอบ...ก็พยายามยืนยันว่าให้เลือกคุณเสรีฯ เขาก็ไม่ได้มาจ้าง แค่เขามาบอกว่าจะลงสมัคร มีหลายคนก็มาบอก แต่ที่ต้องเลือกเพราะมีความสำคัญ ในเต็ง ๑ และ ๒ นั้นเขามีอำนาจเงินชี้นำ ส่วนคุณเสรีฯนั้นเต็งสาม พค.ก็ดูว่า เต็ง ๑ และ๒ นั้นพายเรือในอ่าง และจะยิ่งหนัก ถ้าคนที่ได้อำนาจอยู่แล้วได้ไปอีกจะเป็นมหาเผด็จการ คนก็มาบอกว่าให้เอาเต็งสองมาสิ แต่พค.ว่าเต็งสองมาเป็นรัฐบาลไม่เห็นจะทำอะไรดีขึ้นเลย พรรคนี้ตั้งมา ๖๐ ปีแล้วควรจะพอแล้วดังนั้นอย่าไปเลือกแบบหุ่นเชิดพรรคเลย ถ้าเต็งสองจะมาเทให้เต็งสามเลยจะได้ คนพลังเงียบมีปัญญาจะเลือกเต็งสาม ก็จะได้ ที่สำคัญคือจะสอนการเมืองสอนประชาธิปไตยกันในการเลือกตั้งครั้งนี้ การหาเสียงหลายอันผิดกฏหมาย พรรคใหญ่ผิดกฏหมาย แม้แต่เกมการเมืองก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ให้คนออกมาเลือกคนที่เหมาะควร ไม่ควรไปอิงพรรค พรรคคือตัวครอบงำนักการเมืองอีกที ให้กทม.เป็นตัวอย่าง
·       เห็นว่าศิษย์เก่ามารวมตัวกัน หากเราจัดให้แบบพอทน คือหาที่ดินที่พักใกล้ชุมชน ให้หารายได้พอสมควร ๓๐๐๐-๑๐๐๐๐ บาทดีกว่าไปรับใช้นายทุนเสียหมด อย่างศาลีชราภาพมากแล้วควรมีผู้สืบทอด..?..ตอบ...ก็น่าคิดนะ ศิษย์เก่าจะมา ส่วนรายได้นั้น เพราะมาสาธารณโภคี ส่วนมากจะไม่รับเงิน เคยทำมาหลายชุมชนแล้วก็ไม่ได้ ที่จะทำแบบมีแบ่งรายได้ แต่เอาไปเอามามันกลับไปเป็นสาธารณโภคีไปเสียทุกที และที่ทำแบบแบ่งรายได้นั้นจะยุ่งยากกว่ามาก ส่วนคนที่มาช่วยอโศกเต็มตัว ถ้าเอาของมาฝากขายก็ให้ออกไปจากที่ทำงานเสีย อย่ามาทำงานในร้าน แต่ถ้าจะมาฝากขายก็ให้อยู่ข้างนอก หรือเด็กนร.ปิดเทอมมีคนว่าจ้างให้ทำงานในวัดได้ไหมตอนปิดเทอม พค.ว่าเป็นการอกตัญญู เราเลี้ยงดูมาแทนที่จะอยู่ช่วยกันไปแต่กลับต้องจ้างให้อยู่ ถ้าทำเช่นนั้นจะเห็นแก่ได้มากขึ้นไปเรื่อยๆ และที่จะทำแบบมีรายได้นั้นจะทำยาก แต่คนที่มาอยู่ข้างวัดเขาก็ทำกันอยู่แล้ว ก็พอเป็นไป แต่ถ้ามีเพิ่มก็จะช่วยได้มากขึ้น
·       หลายเรื่องต้องดูแลและบริหาร พ่อแม่ ครอบครัว งานส่วนกลาง หาเงินพออยู่ไม่รวย ต้องบริหารเงินบริหารเวลา คิดว่าถ้าเราไม่ซีเรียสคล้ายเราหลุดพ้นแล้ว....ถามว่าเริ่มอย่างไรให้ใจมันเบาๆง่ายๆ.เหมือนพ่อท่านดูสบายๆ..ตอบ..พค.ก็พาปฏิบัติพาทำอยู่ ในเบื้องต้นท่ามกลางบั้นปลายอยู่แล้ว
·       การที่รุ่นพี่ที่อยู่มาก่อนเห็นรุ่นน้องพูดถึงสมณะบ่อย รุ่นพี่ก็บอกว่าจะสึกสมณะหรือ รุ่นน้องก็บอกว่าไม่ แต่รุ่นพี่ก็บอกว่าคิดจะสึกแน่ และรุ่นพี่ก็ไม่สนใจใส่ใจรุ่นน้อง รุ่นน้องก็กระเด็นไปอยู่กับรุ่นพี่คนใหม่ แต่รุ่นน้องก็ทำพฤติกรรมเช่นเดิม แต่ก็อยู่กับรุ่นพี่คนใหม่ได้นานกว่า ....ทำไม่อยู่กับรุ่นพี่คนใหม่ได้นานทำไม่รุ่นพี่คนแรกไม่เอาใจใส่เหมือนรุ่นพี่คนที่สอง การปฏิบัติธรรมควรทำอย่างรุ่นพี่คนไหน ?...ตอบ...ก็ต่างจริต บางจริตเคร่งก็บอกตรงบอกผ่า แต่อีกคนก็บอกด้วยศิลปะ ก็อยู่กันได้นานหน่อย จริงๆเราไม่ได้อยู่แค่ไม่กี่คนเราอยู่กันปนกันคละเคล้ากันไป ถ้าเป็นที่อื่นเละแล้ว เราไม่มีกฏระเบียบเคร่งครัดมากเหมือนข้างนอก แต่เราเอาใจใส่ และทำแบบมรรคองค์ ๘ ทำอยู่ตลอดเวลาจึงมีผลมาก มีอินทรีย์พละมากกว่า เป็นสหศึกษา สหสังคมอยู่อย่างนี้ แต่ถ้าภูมิธรรมไม่ถึงจะเละกว่านี้ อย่างน้อย สมณะสิกขมาตุก็คงเละกว่านี้มากเลย ข้างนอกไม่ได้อย่างเราก็ยังเละ
·       ถ้าทางศาลโลกตัดสินว่าทางกัมพูชาถูกต้อง ถ้าไทยต้องแพ้การตัดสิน เสียแผ่นดิน พค.จะพาลูกๆไปนอนที่ชายแดนไหม ถ้าไปจะเตรียมตัว หาเมล็ดพันธุ์ไปปลูกกิน ...ตอบ..ก็คิดเล่นๆว่า ถ้าเสียแผ่นดิน ศีรษะอโศกต้องเป็นของเขมร ไปอยู่เขมรก็ทำพาสปอร์ตวีซ่าเอา เขาก็ให้เป็นเชื้อชาติไทยสัญชาติเขมร
·       หลวงปู่จะปรินิพพานในชาตินี้หรือไม่? จะเกิดชาติหน้าไหม ถ้าเกิดจะเกิดเป็นอะไร และทำไมต้องเกิดด้วนในเมื่อปรินิพพาน..ตอบ...คำว่านิพพานคือยังไม่ใช่ปริโยสาน ใน มูลสูตรว่าไว้ว่า ในข้อที่ ๑๐ อันปลายเป็นปริโยสานคือนิพพาน   ในข้อที่ ๘ คือวิมุติ ข้อ ๙ คือมนุษย์อมตะ(ไม่เกิด-ไม่ตาย)
๑.   มีฉันทะ เป็นมูล-รากเหง้า (มูลกา) . .
๒.   มีมนสิการ เป็นแดนเกิด (สัมภวะ) . . .
๓.   มีผัสสะ เป็นเหตุเกิด (สมุทัย) . . .
๔.   มีเวทนา เป็นที่ประชุมลง (สโมสรณา) .
๕.   มีสมาธิ เป็นประมุข (ปมุขะ)
๖.  มีสติ เป็นใหญ่ (อธิปไตย = พลังอำนาจ) . . . .
๗.  มีปัญญา เป็นยิ่ง (อุตระ = เหนือ) . กัปตันยิ่ง
๘.  มีวิมุติ เป็นแก่น (สาระ) . สุดยอดที่จะรู้ยิ่ง
๙.  มีอมตะ เป็นที่หยั่งลง (โอคธา)
๑๐. มีนิพพาน เป็นที่สุด (ปริโยสาน)
ก็ถ้ายังไม่ปรินิพพาน คือนิพพานรอบเลยไม่เหลือ นิพพานก็หายไป คนที่เป็นอรหันต์ไม่ตั้งจิตเกิดต่อไป อปนิหิตะ (คือไม่ปรารถนา)  ถ้าจะเกิดชาติหน้า พค.จะเกิดชาติหน้าอีก และตอบไม่ได้ว่าจะเกิดเป็นอะไร? แต่จะเกิดเป็นโพธิสัตว์ต่อไปรับใช้โลกต่อไป
·       พค.บอกว่าการเลือกตั้งกทม.ถือเป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นผิด....ตอบ...เมืองพัทยาและกทม.เป็นการปกครองพิเศษ แต่ก็เหมือนกับท้องถิ่น เช่นผู้ใหญ่ กำนัน เขาก็เลือกกันในนั้นเอง ไม่ได้ขึ้นกับมหาดไทย
·       ทำไม!! หลวงปู่ไม่หยิบแผ่นเล็กบ้างคะ?....ตอบ ทำไมไม่เขียนแผ่นใหญ่มาล่ะ
·       เกียวกับหลวงพ่อเกจิอาจารย์ดังๆทำไมเผาไม่ไหม้ ตายไม่เน่า ไข่ไก่ไม่มีตัวจะเป็นอาหารเจไหม.. นมวัวเป็น มันจะหน้าเจ็บหน้าบูดเบี้ยวไหม?...ตอบ..มันคงไม่เจ็บเขามีวิธีดูด มีเครื่องดูด นอกจากทำไม่เป็น  และคนกินเจมีระดับๆๆ คนกินไข่กินนมถือว่าเป็นระดับบ๊วย สูงขึ้นไปก็กินนมอยู่ สูงขึ้นไปอีกก็กินแต่ผัก สูงกว่าอีกพวกเจเขาไม่กินผักบางชนิด .....ทำไมเผาไม่ไหม้ ก็ราดน้ำมันไม่มาก ฟืนไม่มาก ศพไม่เน่าเพราะมีเหตุปัจจัยให้ทำได้ของเราก็ทำดอกไม้งามไม่เน่า หนังหุ้มอยู่ หรือมียาไปใส่เข้าไป ฉีดยาเข้าไปก็ไม่เน่ามีสารเคมี เหมือนทำมัมมี่ คลายกัน ก็ไม่เน่าได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก อย่าไปนั่งคิดว่ามีฤทธิ์เดช ไม่มีประโยชน์ จริงกระดูกอรหันต์เป็นพระธาตุได้แต่ไม่ทุกองค์ แต่พวกฤาษีมีมากที่เป็นพระธาตุ แต่ไม่ใช่เครื่องยืนยันอาริยะ ที่กระดูกมันจับตัวเป็นธาตุ อย่างพพจ.เป็นพระธาตุแน่ บางองค์ไม่เป็นพระธาตุก็เป็นอรหันต์ อย่างเรื่องเน่าหรือไม่ก็ไม่ใช่เครื่องชี้อาริยะแต่อย่างใด เอาธรรมะศึกษาธรรมะแล้วรู้ปัจจัตตัง แล้วก็รู้แล้วก็ถามบอกกันได้ ไม่ใช่บอกกันไม่ได้
·       เราโดนชี้ขุมทรัพย์เรารู้ว่ามันกดดันจะทำอย่างไร?....ตอบ...ก็ดีเขาท้วงติงตำหนิก็ต้องกดดัน อาจว่าเกินจริงก็ตรวจดู หรือบางทีติมาถูกมาก บางทีน้อยไปด้วยซ้ำ ไม่ควรมีอคติ ถ้าเราไม่เป็นอย่างเขาว่ามันก็ผิดที่เขา มี่ต้องไปถือสา ถ้าเขาชี้ถูกก็ควรขอบคุณเขา
·       คิดอย่างไรกับสัมมาสิกขา...ตอบ...ก็คิดว่าให้ทำดี เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป
·       ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พค.จะพาออกไปประท้วงอีกไหม ไปนอนพักข้างนอกมันตื่นเต้นดี......
·       เสียศีรษะอโศกให้เขมรก็ดีจะได้ไปอยู่บ้านราชฯ....จะได้ถึงพัน....ตอบ...ก็เคยมีอบต.มาเอาป่าช้าสาธารณะที่เราใช้เป็นศีรษะอโศกเดิมเอาคืนไป แต่ตอนนี้บอกว่าให้เราเข้าไปทำอย่างเก่าเถอะ แต่ทุบศาลาเราทิ้งไปแล้ว เขาจะกลับให้เราดูแล ตอนที่เขาจะมารื้อ เราก็จะขายทิ้งมาอยู่บ้านราชฯเลยแต่ก็บอกให้อยู่กันไปก่อน นี่ก็เป็นปัญหา (ละ)ดับชาติเหมือนกัน
·       จากเฟซบุ๊ค ..ผุดรู้ กับปัญญาณ ต่างกันอย่างไร...ตอบ...ปัญญาณนั้นหมายถึงไม่รู้ คำว่าปัญญาคือรู้ ถ้าอัญญาณนั้นแปลว่าไม่รู้
·       การที่จิตสงบนิ่งแต่ดูเหมือนเห็นการเคลื่อนไหวของสรรพสิ่งรอบด้าน เหมือนมีแก้วบางๆรอบตัว เป็นสภาพใด ..ตอบ..คือสภาวะการใช้การฝึกหรือจะมีเอง สามารถใช้สมาธิกลายๆ ให้มันเป็นหนึ่งไม่กระจายมากและก็ให้รู้รอบข้าง อย่างเราอยู่ในภวังค์ กับไม่เข้าภวังค์นั้นต่างกัน บางคนสามารถเข้าภวังค์แต่สามารถให้หูได้ยินเสียงบางทีชัดกว่าธรรมดาด้วย อย่างนี้พค.ทำได้ จิตแข็งแรงในการนิ่งเป็นหนึ่งและก็รับรู้ได้ดี นั่นคือสมาธิสมบูรณ์ ไม่ได้หมายถึงการให้จิตปิดไม่รับรู้นั้นเป็นเจโตสมถะ ส่วนวิปัสสนาไม่ใช่อย่างนี้
·       กลอนสอนใจปิดท้าย
“หากวันนี้มีแม่พ่อ”
 ทานข้าวกับแม่ซักมื้อ ถือน้ำให้พ่อสักแก้ว
กราบแทบเท้าสักครั้ง ฟังท่านพูดสักคราว
เวลาผ่านเร็วเหลือเกิน เงินก็คือเงิน  ระหกระเหินหาเงินกันไป
ใจก็คือหัวใจ แต่เงินซื้อใจไม่ได้  หากแม่พ่อจากไป..........เงินเท่าไหร่จึงจะซื้อคืน........
โดย....สตรีผู้ใฝ่ธรรม.................จบ....

ไม่มีความคิดเห็น: